Cách Chăm Sóc Mắt Đúng Cách Cho Người Ở Độ Tuổi Trên 60

Bước vào tuổi trung niên, cơ thể chúng ta đã bắt đầu có sự lão hóa mạnh mẽ, đặc biệt là đôi mắt. Từ việc nhìn các vật thể ở gần hơi mờ đến khó phân biệt màu sắc, sẽ càng có nhiều vấn đề về thị lực mà bạn phải quan tâm. Vì vậy, tốt nhất bạn nên chăm sóc đôi mắt của mình ngay bây giờ để sau này không phải cảm thấy tiếc nuối. Ngay cả khi bạn đã ở độ tuổi 60, bạn vẫn có thể thực hành một số mẹo chăm sóc mắt để giữ cho thị lực không bị suy giảm thêm. Hãy cùng Legoo xem xét những cách chăm sóc mắt ở tuổi trung niên đơn giản và hiệu quả nhất nhé.

Làm thế nào để duy trì sức khỏe thị lực của bạn

Ngoài việc đi khám mắt thường xuyên, đây là một số điều bạn có thể làm để bảo vệ đôi mắt lão hóa của mình khỏi bị mất thị lực vĩnh viễn

Sử dụng kính râm

Ánh nắng mặt trời có thể gây hại cho mắt của bạn và làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể. Hãy mua cho cha mẹ những chiếc kính râm chất lượng có khả năng ngăn chặn 100% tia UV và khuyến khích họ sử dụng kính râm mỗi khi ra ngoài vào ban ngày.

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá gây hại cho toàn bộ cơ thể và đôi mắt của bạn cũng không ngoại lệ. Hút thuốc lá khiến bạn dễ mắc các bệnh về mắt do tuổi tác. Và ngay cả khi bạn còn trẻ, bạn nên bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt để bảo vệ thị lực của bạn khỏi những tổn thương không thể phục hồi.

Giữ cân nặng hợp lý

Hãy chắc chắn rằng bạn không thừa cân vì nó có thể dẫn đến một số tình trạng sức khỏe như bệnh tiểu đường, nguyên nhân gây giảm thị lực ở hầu hết mọi người. Tập thể dục thường xuyên để giữ cân nặng hợp lý và cải thiện lưu thông máu trong cơ thể. Nó sẽ làm tăng nồng độ oxy trong máu trong cơ thể của bạn, điều quan trọng đối với sức khỏe tốt của mắt.

Ngủ ngon

Khi bạn đang ngủ, mắt của bạn được bôi trơn để loại bỏ bụi hoặc khói có thể tích tụ trên mắt của bạn trong ngày. Nhờ đó, bạn thức dậy với đôi mắt khỏe mạnh và sảng khoái vào buổi sáng. Nghỉ ngơi hợp lý là rất quan trọng cho đôi mắt của bạn nếu bạn muốn chúng hoạt động bình thường trong một thời gian dài.

Đeo kính thuốc, kính điều chỉnh tật khúc xạ

Không chỉ là bất kỳ kính thuốc nào mà còn là kính thuốc chính xác. Đôi mắt của bạn trải qua một loạt thay đổi từ 40 đến 60 tuổi. Và việc kê đơn thuốc cho mắt của bạn cũng thay đổi nhanh chóng là điều bình thường.

Và để đảm bảo rằng độ số trên mắt kính của bạn luôn được kiểm tra kịp thời, bạn cần thường xuyên đến văn phòng của bác sĩ đo thị lực. Kiểm tra mắt sẽ quyết định xem họ có cần một đơn kính mới hay không? Vì vậy, hãy đưa cha mẹ hoặc ông bà của bạn đi khám mắt định kỳ để đảm bảo rằng họ luôn sử dụng kính phù hợp hoặc bất kỳ phương thức điều chỉnh thị lực nào khác.

Sử dụng kính phù hợp cho đôi mắt lão hóa sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn và giảm khả năng bị thương ở mắt do ngã hoặc tai nạn.

Hiện nay, tình trạng lão hóa mắt ở độ tuổi 60 thường được điều chỉnh bằng cách sử dụng kính viễn, kính lão hoặc kính đa tròng. Khi mắt của bạn mất cả tiêu điểm gần và xa, bạn sẽ cần kính để điều chỉnh thị lực của bạn ở mọi khoảng cách và kính đa tròng là cách để đạt được điều đó.

Ánh sáng giúp ích gì cho thị lực lão hóa của bạn?

Để có thể nhìn rõ ở độ tuổi 60, bạn cần lượng ánh sáng gấp đôi so với người 20 tuổi. Bạn nên giữ sạch cửa sổ và rèm trong phòng của bố mẹ để họ nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên vào ban ngày.

Đọc sách hoặc xem tivi nên được thực hiện trong một căn phòng sáng sủa. Bạn cũng có thể sử dụng đèn chiếu sáng chuyên dụng hoặc đèn bàn để tập trung nhiều ánh sáng hơn vào tài liệu đọc của mình.

Hãy làm theo những lời khuyên hữu ích sau để đảm bảo ánh sáng tốt nhất cho ngôi nhà của bạn.

  • Luôn giữ cho cửa sổ của bạn sạch sẽ.
  • Chuyển sang rèm vì chúng giúp kiểm soát lượng ánh sáng chiếu qua cửa sổ dễ dàng hơn.
  • Đảm bảo có bóng đèn chiếu sáng ở đầu và cuối cầu thang.

Cung cấp các chất dinh dưỡng cho mắt

Gợi ý bạn các loại thực phẩm chứa nhiều yếu tố dinh dưỡng tốt cho mắt mà bạn nên bổ sung hàng ngày:

  •  Nước: Nước giúp cho mắt không bị khô, việc uống nước đầy đủ sẽ tốt cho mắt. làm mắt được khoẻ mạnh, tránh được nguy cơ khô mắt.
  • Cá: Cá là thực phẩm chứa nhiều acid béo omega-3 dồi dào. các loại cá đứng đầu bảng về trữ lượng acid omega-3 bao gồm: cá ngừ, cá hồi, cá trắm, cá thu, cá mòi, cá cơm, cá trích. đặc biệt, dầu cá giúp điều trị khô mắt.
  • Trứng, rau xanh đậm: Trứng rất giàu vitamin c, vitamin e và kẽm, đặc biệt rau và trứng nhiều lutein và zeaxanthin – hai chất có thể làm giảm thiểu nguy cơ thoái hóa mắt ở người già.
  • Hoa quả họ cam quýt: Vitamin C rất tốt cho mắt, chống oxy hoá, chống lại lão hoá. có thể bổ sung vitamin c từ các loại cam quýt như cam, chanh, bưởi…
  • Các loại hạt: Ngoài cá ra, các loại quả hạt cũng là nguồn cung cấp aicd béo omega-3, và vitamin  e, giúp bảo vệ mắt chống lại lão hóa. các loại hạt và quả tốt cho mắt bao gồm: hạt điều, đậu phộng, óc chó, hạt giống chia,…chứa cac vitamin, trong đó có vitamin b giúp giữ ẩm cho mắt.
  •  Thịt: Kẽm  ập trung nhiều ở mạch máu quanh võng mạc và ở võng mạc. việc bổ sung kẽm rất cần thiết và đặc biệt kẽm có tác dụng làm chậm quá trình suy giảm thị lực ở người già. Ngoài thịt bò, ức gà, thăn lợn cũng chứa nhiều kẽm rất tốt cho sức khỏe mắt.

Tập thói quen vận động cho đôi mắt

Để tránh khô mắt, ta nên thường xuyên chớp mắt và nhắm mắt nghỉ khoảng 1-2 giây khi phải làm việc bằng mắt, nhằm điều tiết sự tiết nước mắt của tuyến lệ, giảm quá trình bốc hơi nước mắt và giúp làm ẩm bề mặt nhãn cầu tốt hơn. Tránh ngồi ngay luồng gió bay ra của máy điều hòa và quạt gió. Tốt nhất nên điều chỉnh nhiệt độ điều hòa vừa phải và nếu dùng quạt gió thì nên để không quá gần cơ thể, nhất là mắt.

Nếu bạn thường xuyên phải tiếp xúc với máy tính, điện thoại, Ipad (hơn 6 tiếng 1 ngày) thì càng phải siêng năng tập thể dục cho đôi mắt. Cũng dễ dàng thôi, cứ mỗi nửa giờ nên dùng tay thực hiện các động tác massage nhẹ quanh mắt, hoặc thực hiện động tác liếc mắt theo chiều kim đồng hồ và ngược lại trong khoảng 10-15 giây, hay chỉ cần nhắm mắt nghỉ ngơi mỗi giờ 1-2 phút.

Lời khuyên cho bạn

Khi có những biểu hiện rõ rệt các bệnh về mắt ở tuổi trung niên, bạn nên đến khám và điều trị ở các cơ sở y tế có uy tín để được điều trị đúng cách và hiệu quả.

Không bao giờ là quá sớm để chăm sóc đôi mắt yêu quý của mình, dù bạn đang còn trẻ hay đã bắt đầu bước vào tuổi trung niên. Hãy học cách yêu thương chúng ngay từ bây giờ chứ không phải để khi mắt yếu đi hoặc có bệnh lý mới bắt đầu lo sốt vó lên bạn nhé!

0 0 vote
Article Rating
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments