10 Điều Chuyên Gia Nhãn Khoa Khuyên Bạn Nên Làm Để Có Đôi Mắt Khỏe

Ngày nay, tỷ lệ mắc các tật về mắt như cận thị, loạn thị ngày càng cao và xuất hiện nhiều ở người trẻ tuổi. Do đó, việc hình thành các thói quen tốt sẽ giúp bạn có một đôi mắt sáng khỏe cho dù bạn đã mắc phải các bệnh về mắt hay tầm nhìn. Bảo vệ mắt và thị lực là điều hết sức quan trọng, nhưng bạn đã biết cách chưa? Hãy bảo vệ mắt của bạn với những lời khuyên mới nhất từ các chuyên gia.

Bổ sung nước thường xuyên cho đôi mắt

Nếu bạn hỏi ai đó có làn da không tì vết thì bí quyết làm đẹp lớn nhất của họ là gì, họ sẽ trả lời rằng họ uống rất nhiều nước.

Mặc dù đúng là các tế bào và mô trong cơ thể chúng ta được tạo thành từ nước, vì vậy uống nhiều nước có nghĩa là giúp làn da của bạn khỏe mạnh từ bên trong. Và nó có tác dụng tương tự đối với đôi mắt của bạn không?

Vâng, đôi mắt của bạn cần nước. Nó giữ cho chúng không bị khô và đảm bảo rằng tuyến lệ của bạn không bao giờ cạn nước mắt. Uống đủ nước mỗi ngày rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn, đặc biệt nếu bạn là phụ nữ vì phụ nữ bị khô mắt nhiều hơn nam giới.

Kiểm tra mắt định kỳ

Tất cả mọi người đều nên thăm khám mắt định kỳ chứ không phải chỉ những người đã mắc các bệnh về mắt. Để giữ cho đôi mắt luôn sáng khỏe, hãy lên lịch kiểm tra mắt hàng năm với bác sĩ nhãn khoa.

Khi khám mắt, bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh về mắt và đo khúc xạ để đánh giá xem bạn có cần đeo kính hay không. Ngoài ra, bạn cũng cần thực hiện một số xét nghiệm khác để đề phòng các vấn đề bệnh lý liên quan đến mắt như đục thủy tinh thể, bong võng mạc, thoái hóa điểm vàng…

Khi phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bạn sẽ giữ được đôi mắt sáng khỏe lâu dài. Hơn thế nữa, bảo hiểm y tế hay bảo hiểm sức khỏe cá nhân cũng hỗ trợ một số trường hợp điều trị những bệnh về mắt.

Hút thuốc có thể làm hỏng tầm nhìn của bạn

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Đây là hai nguyên nhân phổ biến nhất gây hỏng tầm nhìn ở người những người nghiện thuốc lâu năm

Hút thuốc lá làm hỏng các mạch máu mỏng manh nhỏ trong võng mạc, có thể dẫn đến mất thị lực. Không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc lá. Nếu bạn không muốn gặp những vấn đề về mắt này, hãy đảm bảo rằng bạn đã bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ.

Ngủ đủ giấc

Đi ngủ sớm vào thời điểm cố định mỗi tối có thể giúp bạn thức giấc dễ dàng hơn vào sáng sớm. Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia, những người trưởng thành (từ 18–64 tuổi) nên ngủ đủ 7–9 tiếng mỗi đêm. Ngủ đủ giấc không những khiến bạn cảm thấy sảng khoái, nhiều năng lượng mà còn tỉnh táo để làm việc tốt hơn.

Giấc ngủ cũng giúp cho mắt được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Để cho đôi mắt có thời gian nghỉ ngơi

Khi phần lớn thời gian trong ngày bạn dành để nhìn vào màn hình máy tính hay điện thoại thì không có gì ngạc nhiên nếu mắt bị mỏi hay dễ mắc phải các tật khúc xạ. Bất kỳ lúc nào bạn thấy mỏi mắt, khô mắt hay đau mắt sau khi tiếp xúc với ánh sáng từ màn hình quá nhiều, hãy dành thời gian để cho mắt nghỉ ngơi, thư giãn.

Hãy nghỉ ngơi sau khi đọc báo, đọc truyện trên điện thoại, sử dụng máy tính, máy tính bảng, hoặc xem tivi trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn nên nhìn ra xa khoảng 20 phút hoặc lâu hơn, và tập trung nhìn vào cái gì đó khác ở trong phòng. Điều này khiến bạn chớp mắt nhiều hơn và giảm mỏi mắt.

Bạn có thể nghỉ giải lao cho mắt bằng các hoạt động ngoài trời như đi bộ, tụ tập bạn bè hay chỉ đơn giản là nằm thư giãn trong bồn tắm. Có một cách đơn giản để bạn nhớ phải để mắt nghỉ ngơi là bạn có thể cài đặt ứng dụng để nhắc nhở sau một thời gian nhìn vào màn hình liên tục.

Trang điểm có thể gây chấn thương mắt

Lần tới khi trang điểm mắt mèo hoặc làm dài mi, hãy đảm bảo rằng bạn biết về những tổn thương tiềm ẩn mà nó có thể dẫn đến.

Nếu cọ mascara quá mạnh vào giác mạc, nó có thể làm xước bề mặt mỏng manh của mắt bạn. Nó không chỉ vô cùng đau đớn mà còn có thể chuyển thành nhiễm trùng.

Hơn nữa, bạn nên tẩy trang mắt kỹ càng và đảm bảo sản phẩm trang điểm không lọt vào bên trong mắt. Mặc dù đây là một trường hợp hiếm khi xảy ra, nhưng các hạt trang điểm có thể bám trên bề mặt mắt của bạn và phát triển thành viêm kết mạc hoặc các dị ứng khác.

Xây dựng chế độ ăn lành mạnh

Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt. Những thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho mắt là những thức ăn nguyên chất giàu vitamin A, C, E, axit béo omega–3 và beta-caroten.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa, tạo điều kiện cho cơ thể tạo ra các mô liên kết bao gồm cả collagen ở trong giác mạc. Vitamin C có nhiều trong ớt đỏ, dâu tây, súp lơ và đu đủ.

Vitamin A hình thành từ các hợp chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe của mắt, giảm nguy cơ nhiễm vi khuẩn hay virus. Thịt gia cầm và các loại thịt nạc đều là những thực phẩm cung cấp kẽm để mang vitamin A đến võng mạc.

Axit béo omega-3 sẽ giúp làm giảm tình trạng khô mắt và tìm thấy nhiều trong cá hồi. Những thực phẩm có màu cam như cà rốt, khoai lang, xoài… thường chứa nhiều beta-caroten, một dạng vitamin A có thể giúp cải thiện khả năng điều chỉnh ở mắt.

Kính thuốc không làm suy yếu thị lực của bạn

Có rất nhiều người cần điều chỉnh thị lực nhưng họ tránh đeo kính mắt vì họ tin rằng nó sẽ làm cho thị lực của họ thậm chí còn tồi tệ hơn. Nhưng, điều này không thể sai hơn. Kính thuốc an toàn cho mắt của bạn. Chúng điều chỉnh tầm nhìn của bạn và ngăn nó trở nên tồi tệ hơn.

Và nếu bạn đang nghĩ về tần suất bạn cần một đơn kính thuốc mới, nó phụ thuộc vào độ tuổi của bạn. Nếu bạn là thanh niên, bạn nên làm điều đó hàng năm. Tuy nhiên, nếu bạn ở độ tuổi 40, bạn có thể đợi 2 năm.

Có những dấu hiệu nhất định cho bạn biết rằng bạn cần đeo kính . Vì vậy, hãy đi khám mắt khi bạn cảm thấy không nhìn rõ, nhìn mờ hoặc có dấu hiệu mỏi mắt kéo dài.

Thường xuyên tập thể dục cho mắt

Có nhiều ý kiến khác nhau về khuyến nghị này. Thậm chí có một giả thuyết cho rằng bác sĩ nhãn khoa biết các lợi ích của các bài tập mắt nhưng thường không nói một lời với bệnh nhân, bởi vì nếu mọi người bắt đầu tập thể dục cho mắt, họ sẽ không bao giờ sử dụng kính đeo mắt, kính áp tròng hay cần phẫu thuật mắt. Tuy nhiên, ngoại trừ các bệnh và chấn thương không có cách chữa trị, các bài tập mắt hàng ngày có thể giúp chúng ta duy trì thị lực khỏe mạnh và tối ưu nếu chúng ta bị mỏi mắt.

Bảo vệ mắt

Khi bạn tham gia bất kỳ môn thể thao nào hoặc làm công việc liên quan đến xây dựng, hóa chất… có nguy cơ gây tác động đến mắt, hãy sử dụng đầy đủ các dụng cụ bảo hộ. Đeo kính bảo hộ, đội mũ cứng là giải pháp giúp bảo vệ đôi mắt cho bạn khỏi những yếu tố gây tổn thương.

Bên cạnh đó, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa.

Vì vậy, để bảo vệ mắt, hãy đeo kính râm. Nếu bạn đeo kính áp tròng, hãy tìm hiểu xem kính của bạn có tích hợp chống tia cực tím hay không. Hãy nhớ rằng, một cặp kính đắt tiền không phải lúc nào cũng tốt, điều quan trọng là hãy tìm được một mắt kính bảo vệ 99% trước tia UVA và UVB.

Hy vọng bài viết trên giúp bạn áp dụng được những cách đơn giản để có đôi mắt sáng khỏe.

0 0 vote
Article Rating
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments